Vì Sao 9x Không Muốn Có Con?

Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng trẻ không muốn có con, thế hệ 5x 6x không hiểu nỗi bọn trẻ ngày nay nghĩ gì. Nhưng không sinh con không phải là ích kỷ mà vì chính bản thân người trẻ còn nhiều nỗi lo bỏ ngỏ.

Vợ Chồng Mình Quyết Định Không Có Con

Lúc cãi nhau, bố mẹ thường mang con ra làm lý do, nào là thiếu tiền đóng học phí cho con, sống được với nhau tới bây giờ là cam chịu vì con… Tự bao giờ ở thế hệ 8x 9x, con cái là lý do cho những lần “đập chén lật bàn” của bố mẹ?

Nỗi buồn trong vô thức của trẻ con

khong-muon-co-con
Có những trận đòn roi thuở nhỏ mà con vẫn nhớ như in đến tận bây giờ

Nhỏ thì ngơ ngác buồn vô thức, lớn chút hiểu chuyện, tìm cách vùi mình xó bếp hay dứt áo bỏ nhà đi bụi. Những lần bịt tai, co ro, xé toang lồng ngực bởi tiếng “thình thịch”, là những lần in sâu tổn thương tận đáy lòng. Có những lúc bồng bột sa ngã tệ nạn xã hội hay mặc kệ homework môn Văn để âm thầm viết “thư tuyệt mệnh”.

Làm con áp lực lắm, hết phải ngoan, phải giỏi, cưới hỏi rồi sinh con đẻ cái… đều là những quy luật nhân danh muốn “tốt cho con”. Vì sợ con khổ, kỳ vọng ở con đồng thời là mong ước đầy áp lực từ bố mẹ.

Để hoàn thành, con cái phải “đeo mặt nạ”, nỗ lực chạy đua, bố mẹ còn nỗ lực sâu sắc hơn vì nhân danh “tình yêu” cho tương lai đời con. Đó cũng là hành trình tuyệt vời tạo nên tính cách con hôm nay. Và bố mẹ có thấy mệt không? Còn con, mệt lắm.

Ước gì Thanos búng tay, con biến mất khỏi vũ trụ, thoát ly khỏi ký ức ám ảnh ba mẹ cãi nhau, thoát guồng quay ngập ngụa những mong muốn áp đặt từ gia đình và định kiến xã hội.

Vì sao 9x không muốn có con?

Ký ức vô thức thời thơ ấu như bấu víu cả cuộc đời con. Nhiều vợ chồng trẻ không còn muốn có con.

Dù lớn, đa số vẫn tìm cách “chữa lành đứa trẻ trong mình”. Dù gen X, Y, Z, alpha, delta,… trẻ con đều dễ bị tổn thương như nhau. Idol của con không phải siêu anh hùng truyện tranh hay marvel trong xi-nê; mà chính là bố mẹ.

Bố có siêu năng lực tung skill cuối, sắp xếp chuyện lớn quan trọng, còn mẹ buff mana, nạp năng lượng cho cả nhà qua từng bữa ăn, tỉ mẩn chăm sóc gia đình. Đồng thời, cả bố và mẹ có siêu năng lực gây ảnh hưởng sâu sắc trong con từ gen di truyền, quá trình mang thai và đặc biệt giáo dục thời thơ ấu.

Khi chưa biết làm sao đối diện khó khăn chính mình, thì vô tình sinh thêm em bé, là đẻ thêm vấn đề. Quyết định “không có con” là cách tụi mình phản ứng ngược, thể hiện thái độ chống đối lề lối xã hội xưa cũ và muốn tự mình chấm dứt nỗi đau đớn, không muốn kéo dài cuộc đời đầy rẫy tổn thương sang đời con.

Ở phố, đa số dân văn phòng bận rộn, tài chính chưa dư giả, bong bóng bất động sản, chơi chưa đã, ba mẹ già yếu bệnh tật… chưa kể các vấn đề ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, biến đổi khí hậu… Nhìn bức tường bê tông thôi cũng thấy tương lai bế tắc, áp lực.

Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn / Hành trình đến “tự hào ru rú”

Sau nhiều năm bôn ba phố thị, Noom may mắn sinh ra ở vùng quê còn rất quê, bắt đầu nông nghiệp bền vững từ sớm, cây cối chẳng chăm bón mấy mà xum xuê, gia cầm vịt gà ra trứng liên tục, gia súc cứ nhảy đực, đẻ một bầy con loi nhoi dễ thương.

Chúng nó đủ đầy để thoải mái sinh sản, còn mình chất chồng những tổn thương sâu sắc, bế tắc. Nhiều khi, mình muốn như một con gà thả vườn tự do tìm sâu, một con con chó cỏ thoải mái đi ị ngoài sân, một con heo nái lâu lâu xổng chuồng ủn ỉn tìm rau lan, một cây chuối mang xắt cho heo và lặng lẽ đâm chồi…

Rồi chính sự tự do thuần khiết của vạn vật xung quanh như tiếp thêm năng lượng, sinh khí cho mình, nương tựa tự nhiên có lẽ là hành trình chữa lành, nuôi dưỡng thân-tâm-trí dễ thực hiện nhất từ miếng ăn, giấc ngủ, sinh hoạt lành mạnh hằng ngày.

Khi nào nên ru rú có con?

không-muốn-co-con
Mình sẽ có con khi mình sẵn sàng.

Không muốn có con chỉ là câu cửa miệng của tâm hồn còn tổn thương. Và vợ chồng mình sẽ có con khi…
Các vấn đề tổn thương quá khứ chỉ bằng con muỗi, phủi là bay
Đủ biết ơn cuộc đời, biết ơn ba má, biết ơn ngọn cỏ, con heo ủn ỉn, cục cứt chim trên trời
Bản thân thực sự khao khát có một em bé để cùng tận hưởng, san sẻ niềm hạnh phúc được sống trên đời
Nhẹ nhàng hiểu rằng con cái trời cho, trẻ con có lẽ chúng toàn quyền tự chọn ba mẹ để đến thế giới này.
Khi có con, đó là một ân huệ để mình đền đáp và sửa những lầm lỡ ở thế hệ trước, để nuôi dưỡng thế hệ sau và làm lại chính cuộc đời mình.

Nhân dịp International Children’s Day, noom mong rằng tất cả các vợ chồng trẻ hãy chơi bời yolo cho đã đời, hãy xử lý tất cả tổn thương tâm lý, chuẩn bị một cơ thể detox healthy, để tràn ngập năng lượng tích cực, sẵn sàng tự hào ru rú, chào đón con yêu.

Bởi sau cùng, bố mẹ chỉ còn lại trong ký ức của con, hãy là những ký ức đẹp, nuôi dưỡng cả cuộc đời con.

Bài viết liên quan

Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ – Nuôi Dưỡng Thân Tâm Trí Đến Cuối Đời

Con Nghỉ Hè – Làm Gì Với Con?

Gen Z Nuôi Con Style “Nông Dân Eco”

5/5 - (1 bình chọn)
Tìm Kiếm
Sản Phẩm
HDSD
Chat Icon
Chat Icon